กาดหมั้ว

								

"กาด" ถึงแม้จะเป็นเพียงคำสั้นๆ แต่คนทางภาคเหนือ โดยเฉพาะชาวล้านนา ได้พูดถึงกาดแล้วก็คงนึกถึง สิ่งของหลายอย่าง ทั้งของกิน ของใช้ ที่ทุกคนสามารถไปเลือกซื้อของได้ตามใจชอบ แต่ถ้าคนจากภาคอื่นๆ ได้ยินคำนี้ก็คงจะงงกันบ้าง เช่น "ไปแอ่วกาด" แต่ถึงอย่างไรก็ดีเสน่ห์ของคำว่ากาดก็ยังชวนให้คนในเที่ยวชม และซื้อสินค้ากันมาตั้งแต่ครั้งอดีต

ถ้าพูดถึงกาด หรือ ตลาด (ทางภาคกลาง) แล้ว ผู้เฒ่าผู้แก่หลายท่านเคยเล่าให้ฟังว่า แตกต่างจากสมัยปัจจุบันมาก เนื่องจากกาดแต่ก่อนนั้นเป็นส่วนใหญ่ของที่พ่อค้าแม่ค้านำมาขายเป็นของกิน ของใช้ในชีวิตประจำวันเป็นส่วนใหญ่ เช่น ผักต่างๆ เนื้อหมู ปลา ที่ผลิตและหาได้ในชุมชนของตัวเอง

ในปัจจุบันเราจะคุ้นกับคำว่า "กาดหมั้ว" อยู่พอสมควร  โดยเฉพาะงานที่เน้นเกี่ยวกับ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาล้านนา เอกลักษณ์ของกาดหมั้ว คือ จ้องแดง (ร่ม) แคร่สำหรับวางของแล้วก็เทียนไข (สำหรับกาดที่ขายในช่วงค่ำ) จะมีการนำข้าวของ อาหารพื้นบ้านล้านนามาขาย ซึ่งได้แก่ ข้าวซอย ขนมเส้น (ขนมจีน) ไข่ป่าม ข้าวจี่ ขนมวง ฯลฯ

ปัจจุบันกาดหมั้ว ยังคงมีให้เห็นกันบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก หลายครั้งที่เคยเข้าไปเดินดูของกินของใช้ในบริเวณกาดหมั้ว ทำให้นึกถึงบ้าน นึกถึงคำบอกเล่าพ่อแก่แม่เฒ่า ครั้งเมื่อยังมีชีวิตที่ท่านได้เล่าถึง "กาดล้านนา" เมื่อครั้งยังหนุ่มสาว แม้ว่าปัจจุบันกาดหมั้วอาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เนื่องจากโลกเปลี่ยน สิ่งแวดล้อมเปลี่ยน ก็อาจมีผลทำให้บรรยากาศ ของกาดหมั้วเปลี่ยนตามไปด้วย แต่เสน่ห์ของกาดก็ชวนให้คนจำนวนไม่น้อยเข้ามาหาซื้อของได้อย่างไม่ขาดสาย

สำหรับใครที่ชื่นชอบ และต้องการชื่นชมบรรยากาศกาดหมั้ว คงต้องรอติดตามได้ตามงานวัฒนธรรม หรือติดตามข่าวสาร กิจกรรมทางวัฒนธรรมได้ทาง โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา http://www.lannawisdoms.com หรือ หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ (หลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์) http://www.cmocity.com

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : วารสารพื้นบ้าน  ย่านเวียงเชียงใหม่ และโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา สินค้าล้านนามากมายราคาย่อมเยาว์ให้เลือกสรรค์ กับที่นี่ "ล้านนาเวย์" www.lannaway.comwww.lannawaypro.comwww.lannaway.webiz.co.th

หมวดสินค้า




Lannaway Work Gallery

ตรวจสอบสถานะสิ่งของส่งทางไปรษณีย์
ธนาคารกสิกรไทย
ธนาคารกรุงเทพ
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
Free counters!

    Lannaway (ล้านนาเวย์)
Copyright © 2011 Lannaway Chiangmai Thailand
powered by info@lannaway.com

โหลดหน้านี้ใช้เวลา : 0.2729 seconds [sitemap]